21:54 29/08/2019

 

Sợ hãi là cảm xúc tiêu cực xuất hiện từ việc nhận thức về các mối nguy xung quanh. Đây là cơ chế phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp nguy hiểm đe dọa. Lúc đó bản năng tự nhiên của con người là phải trốn tránh hoặc tìm cách chống trả những mối nguy đó.

Truyền thông để gây sự chú ý và hiệu ứng chớp nhoáng

Không có gì ngạc nhiên khi trong làm truyền thông, họ đã nhận ra tác động của phương pháp này từ hàng chục năm trước và sử dụng nó trong hoạt động marketing các sản phẩm và dịch vụ.Trong truyền thông chia làm hai phe: áp dụng phương pháp truyền thông bằng niềm vui hoặc áp dụng phương pháp đánh vào sự sợ hãi của con người.

Phương pháp truyền thông bằng sự sợ hãi có thể thu hút sự chú ý và đạt được hiệu ứng ngay lập tức trong việc thay đổi hành vi của nhóm đối tượng mục đích. Tuy nhiên, nếu xét theo khía cạnh đạo đức thì cách làm này vẫn là một chủ đề gây tranh cãi.

Thực tế cách làm này được áp dụng rất nhiều trong các chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi ví dụ như tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không uống rượu bia khi lái xe, tiêm phòng vaccine,...

Nếu để ý bạn sẽ thấy các chiến dịch truyền thông này thường sử dụng những hình ảnh gây hiệu ứng mạnh như hình ảnh lá phổi bị ung thư hoặc hiện trường tai nạn giao thông… Mục đích chính là thay đổi hành vi qua việc khơi dậy nỗi sợ hãi tiềm ẩn bên trong mỗi con người.

Có thể kể cách đây vài năm, Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIPF) áp dụng hình thức này để kêu gọi mọi người đội mũ bảo hiểm.

Bắt đầu quảng cáo là hình ảnh đau buồn của một cô gái đang ngồi chải tóc với đầu bị khâu nhiều mũi. Rồi là hình ảnh một thanh niên bị chấn thương sọ não vì tai nạn được mẹ già bón cho từng thìa cháo..Hình ảnh cô gái đem chùm hoa trắng đặt ở góc đường nơi mẹ cô vừa bị tai nạn giao thông và qua đời.

Toàn bộ gợi lên sự ghê sợ, chết chóc kèm thông điệp ở cuối “Hãy đội mũ bảo hiểm”.

Những nội dung quảng cáo dựa trên nỗi sợ hãi mà AIPF đưa ra, thực tế mang lại những tác động tích cực đến cuộc sống của người dân. Nó mang  thông điệp rất mạnh mẽ: Đội mũ bảo hiểm sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người tham gia giao thông trên đường.

Phương pháp truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi bao gồm ba bước cơ bản:

  • Thông tin về mối nguy hoặc rủi ro nhằm khơi dậy sự sợ hãi;
  • Thông tin về khả năng nhóm đối tượng mục tiêu có thể bị ảnh hưởng bởi các mối nguy hiểm này;
  • Giải pháp phòng vệ hoặc giảm ảnh hưởng tiêu cực.

Trong hai bước đầu tiên thì có một điều mà các nhà làm truyền thông cần hướng tới chính là không bóp méo sự thật. Bởi chúng ta làm truyền thông chứ không phải dựng phim để cho đẹp. Và để thật sự đối tượng công nhận giải pháp nó là đúng, hãy tập cách giáo dục họ. Bởi vì bản chất con người là không thể vượt qua được một nỗi sợ nào quá lớn.

Ranh giới mong manh giữa hiệu quả và phản ngược lại

Truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi cũng giống như một con dao. Sử dụng như thế nào, vào mục đích gì là hoàn toàn phụ thuộc người cầm con dao đó.

Giống như quảng cáo của một hãng mì gói nào đó. Nếu bạn không biết cách xây dựng rất dễ dàng khiến người tiêu dùng bài trừ cả sản phẩm của bạn.

Có một công thức chung mà hầu hết doanh nghiệp thường áp dụng: so sánh và công bố những kết quả nghiên cứu ấn tượng nhằm khẳng định, sản phẩm của mình là duy nhất chất lượng, an toàn.

Và thực tế là có sự khác biệt rất lớn giữa phương pháp thuyết phục với việc bóp méo sự thật.

Một poster quảng cáo của một hãng nước rửa tay tại Mỹ

Nếu nói truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi có thể là cách tiếp cận hợp lý chỉ khi việc thực hiện dựa trên nền tảng là sự thật.

Khi truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi được thực hiện táo bạo và có đạo đức sẽ giúp mang lại kết quả lớn hơn cả việc khuyến khích mọi người mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đó. Bên cạnh là khuyến khích mọi người thay đổi tích cực, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hiện nay, một số người cho rằng  truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi và việc sử dụng thông tin tiêu cực là thuốc độc và là một hình thức tống tiền về mặt tinh thần.

Để đạt được hiệu quả cuối cùng, truyền thông dựa trên nỗi sợ hãi không phải là nhào nặn, bóp méo thông tin nhằm trục lợi trên tâm lý hoang mang của người khác.

Vì vậy để có 1 kế hoạch truyền thông không phản cảm với khách hàng bạn cần nhiều hơn ở đó những thông điệp tích cực. Hãy liên hệ nón bảo hiểm Thắng Lợi để được tư vấn.

- trích brandsvietnam