11:55 04/10/2019

Tôi không bao giờ đội cái nồi cơm điện đó trên đầu đâu !

Trông tôi như một người dị hợm vậy.

 

Đó có thể là câu mà bạn hay nghe thấy nếu đó là những năm đầu trước đây. Còn bây giờ thì nón bảo hiểm đã trở thành một vật dụng không thể thiếu đối với bất cứ ai tham gia giao thông bằng xe máy. Có thể rất ít khi ai nghe tới chiến dịch “ No excuse, Wear a helmet ” . Vậy thì nó là gì? Ảnh hưởng của chiến dịch đó như thế nào ?

 

Thực trạng giao thông tại Việt Nam

Người dân Việt Nam di chuyển bằng xe máy nhiều bởi đặc trưng của giao thông tại Việt Nam.

 

Di chuyển bằng xe máy cũng tạo nên trải nghiệm thú vị khi đi phượt trên đường, đặc biệt là không vướng víu bởi chiếc nón bảo hiểm.

Chính vì vậy mà ý thức  về  tầm quan trọng trong việc đội mũ bảo hiểm hay thậm chí là việc di chuyển bằng xe máy có thể gây nguy hiểm vẫn của người dân vẫn còn rất thấp.

Năm 2001, chính phủ nhà nước đưa ra quy định yêu cầu công dân điều khiển xe gắn máy phải đội nón bảo hiểm.

Vào thời điểm đó thì phần lớn công chúng từ chối tuân thủ và cũng không có những nguồn lực cần thiết để thực thi.

Theo rất nhiều thống kê cho thấy đầu năm 2007 có đến 97% người điều khiển xe gắn máy và người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

Cho tới năm 2004, một văn bản luật được ban hành bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường cao tốc trọng điểm.

Có một điều rất dễ dàng nhìn thấy là các điểm bán mũ bảo hiểm nhanh chóng xuất hiện tại các lối vào và lối ra của đường cao tốc.

Quy định bắt buộc này được ban hành rộng rãi . Và hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông ở một số tuyến đường cao tốc nhất định.

Thế nhưng,  nó cũng gây ra tâm lý ỷ lại đội nón trên những tuyến cao tốc.

Chính vì vậy mà họ không thấy có sự khác biệt khi đi xe máy và đi xe đạp.

Đó có thể là lí do mà rất nhiều người ngụy biện rằng: Không cần phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp thì tại sao lại cần phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

 

Chiến dịch “No excuse, Wear a helmet ” - một trong chiến dịch kêu gọi người dân đội nón bảo hiểm lớn nhất ở Việt Nam

 

“ No excuse, Wear a helmet ” là chiến dịch truyền thông được Ogilvy & Mather Việt Nam xây dựng với mục đích kêu gọi tinh thần đội mũ bảo hiểm khi lưu thông bằng xe gắn máy.

Kể từ khi chiến dịch này ra đời thì nó đã mang lại rất nhiều hiệu ứng xã hội tích cực.

Những giải thưởng mà chiến dịch nhận , có thể kể đến:

  • Giải Bạc tại Giải thưởng hiệu quả truyền thông IPA
  • Giải “Tiếp thị hiệu quả trên thị trường đơn nhất quốc tế” (Best International Single Market) của Hiệp hội chuyên viên quảng cáo (the Institute of Practitioners in Advertising) tại Anh Quốc.

Bối cảnh

Mỗi năm có 11.000 người chết vì tai nạn giao thông, 30.000 bị thương tật vĩnh viễn. Điều đó có nghĩa là có hàng ngàn gia đình đang chịu sự mất mát đau thương từ sự mất đi người thân mà họ yêu quý nhất.

 

Bên cạnh đó còn là gánh nặng tài chính khi mà nếu người gặp tai nạn là trụ cột trong nhà. Và còn là chi phí để chăm sóc một thành viên trong gia đình nếu gặp tai nạn.

Thế nhưng tất cả những điều đó có thể được giảm thiểu chỉ bằng việc bạn đội nón bảo hiểm.

Các vấn đề mà những người gặp chiến dịch này gặp phải:

  • Tìm kiếm nhà tài trợ cho chiến dịch : một chiến dịch không thể nào chạy trơn tru nếu không có đủ nguồn lực tài chính.
  • Tập trung nhiều hơn vào bản chất việc truyền thông: bởi mục tiêu của chiến dịch chính là giúp thay đổi nhận thức của người dân trong việc đội nón bảo hiểm. Vậy thì cách nào truyền thông là tốt nhất.

3 mục tiêu mà chiến dịch đề ra :

  • Phát triển ý tưởng chiến dịch. Chuẩn bị những tài liệu cần thiết để làm công cụ huy động vốn tài trợ,  và phương tiện đảm bảo sự xác nhận từ chính phủ
  • Tạo ra khả năng thảo luận xung quanh vấn đề. Thông qua  cách đó gây ảnh hưởng đến quá trình lập pháp của chính phủ. Giúp thúc đẩy nhanh chóng quá trình thi hành luật pháp tại Việt Nam.
  • Thách thức thói quen hiện tại của những người dễ thay đổi nhất. Và mục tiêu đầu tiên chính là giới trẻ , những người lần đầu mua xe hoặc lái xe máy lần đầu tiên.

Thành quả của chiến dịch nón bảo hiểm

Với chiến dịch được phát triển rộng rãi đã đạt được rất nhiều thành công vang dội. Bây giờ có lẽ nếu ra đường bạn không đội mũ bảo hiểm thì nhìn bạn thật khác biệt.

Nón bảo hiểm dường như trở thành một vật dụng không thể thiếu khi ra ngoài. NHờ vậy nón bảo hiểm cũng bỗng nhiên trở thành mộ công cụ quảng cáo lý tưởng cho các doanh nghiệp. 

Hình ảnh chiếc nón bảo hiểm giờ đây không còn biểu trưng cho một vật dụng gì đó vướng víu. Mà nó đã thành một người bạn đường tuyệt vời.

Nếu doanh nghiệp bạn đang có mong muốn quảng bá thương hiệu doanh nghiệp của mình. Thì hãy tham khảo thêm về 3 ý tưởng thiết kế nón bảo hiểm quảng cáo nhé.